Để tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong quảng bá sản phẩm du lịch, ngành Du lịch Quảng Ninh nhanh chóng bắt kịp các xu hướng, giới thiệu các điểm đến, trải nghiệm du lịch thông qua ứng dụng Tiktok. Đây được coi là công cụ hiệu quả, tiếp cận cộng đồng lớn và khả năng cuốn hút người dùng tham gia vào các trend (trào lưu) nhờ lợi thế mô hình video ngắn, dễ làm, khả năng tương tác mạnh mẽ…
Các Tiktoker Hàn Quốc thích thú khi diện trang phục truyền thống của Việt Nam tại Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử.
Đầu tháng 12/2023, du lịch Quảng Ninh đón đoàn gần 100 nhà sáng tạo nội dung, Tiktoker uy tín, có tầm ảnh hưởng lớn của Việt Nam và các quốc gia châu Âu, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á khám phá và quảng bá các điểm đến, trải nghiệm tại Quảng Ninh trên nền tảng Tiktok. Hoạt động nằm trong chương trình quảng bá “Hello Vietnam” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Tiktok Việt Nam tổ chức với sự phối hợp tích cực của Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh. Trong ngày đầu tiên, đoàn trải nghiệm dịch vụ du thuyền nhà hàng, tham quan Vịnh Hạ Long, khám phá đặc trưng ẩm thực địa phương. Ngày thứ hai, đoàn tham gia nhiều hoạt động thú vị mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống gắn với thiên nhiên và đặc trưng văn hóa lịch sử tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Yên Tử.
Ông Đoàn Văn Dũng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Sen Á Đông, cho biết: Đơn vị mang đến những nét ẩm thực đặc trưng nhất, tươi ngon nhất của thành phố biển Hạ Long. Đặc biệt, nhiều món ăn ngon Việt Nam cũng được nhà hàng đưa vào thực đơn để giới thiệu đến bạn bè quốc tế. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của nhà hàng cũng được đào tạo phục vụ rất nhanh chóng, thân thiện, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho các nhà sáng tạo nội dung và Tiktoker.
Các nhà sáng tạo nội dung gửi đến cộng đồng loạt video “Hello Vietnam” tập trung vào 4 chủ đề: Mẹo du lịch, du lịch bền vững và thân thiện với môi trường, lịch trình du lịch và trải nghiệm, địa điểm check-in đẹp nhằm quảng bá điểm đến… Ước tính có khoảng 150 triệu lượt người truy cập vào các clip giới thiệu về du lịch Quảng Ninh do các thành viên trong đoàn đưa lên nền tảng Tiktok. Đây là một cơ hội rất lớn để đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến cho du lịch Quảng Ninh.
Các nhà sáng tạo nội dung, Tiktoker trải nghiệm gói bánh chưng.
Tiktoker Ciin (tên thật Bùi Thảo Ly), có số lượng theo dõi khoảng 12,8 triệu lượt trên Tiktok, chia sẻ: Tôi rất ấn tượng với cảnh đẹp và các không gian văn hóa tại Quảng Ninh. Trước đây, tôi chỉ biết đến Vịnh Hạ Long là Di sản thiên nhiên thế giới qua các hình ảnh, clip giới thiệu, nhưng khi đến đây thì vô cùng bất ngờ trước khung cảnh kỳ vĩ nơi đây. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng được trải nghiệm nhiều hoạt động, không gian văn hóa đặc sắc ở Khu di tích danh thắng Yên Tử. Chắc chắn, tôi sẽ giới thiệu và chuẩn bị những nội dung thú vị về Quảng Ninh để đăng tải lên trang cá nhân của mình.
Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch thông qua các nền tảng số, mạng xã hội như Tiktok được ngành Du lịch Quảng Ninh coi là một trong những giải pháp hiệu quả để truyền thông điểm đến, góp phần lan tỏa hình ảnh du lịch Quảng Ninh, du lịch Việt Nam, góp phần tăng nhanh lượng khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và đến Quảng Ninh nói riêng. Chiến dịch này sẽ thay đổi phương pháp quảng bá các sản phẩm du lịch từ hình ảnh tĩnh sang hình ảnh động, đó là những video clip ngắn, lồng ghép lời dẫn, âm nhạc… giúp du khách có cái nhìn rõ nét hơn về du lịch Quảng Ninh. Đây cũng là xu hướng mà các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch hướng đến và nỗ lực thực hiện trong thời gian qua.
Ông Jung, Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, cho biết: Lợi thế các nền tảng số đã giúp đơn vị có thể tiếp cận với lượng khán giả đa dạng, quy mô trên toàn thế giới. Đơn vị cũng chủ động xây dựng và tổ chức nhiều sự kiện, chiến dịch về thời trang, ẩm thực để gia tăng hình ảnh quảng bá cho khách sạn trên các nền tảng mạng xã hội, phương tiện truyền thông. Với lợi thế và tiềm năng của một di tích văn hóa lâu đời như Yên Tử, đơn vị xác định các nhóm đối tượng khách hàng đặc thù như các phật tử, nhóm gia đình, người dân địa phương, khách nước ngoài… Ngoài ra, đơn vị tích cực làm việc với các trường học để tổ chức các kỳ nghỉ, chuyến dã ngoại lớn, gia tăng trải nghiệm văn hóa dân tộc.
Các nhà sáng tạo nội dung, Tiktoker trải nghiệm và giới thiệu ẩm thực Quảng Ninh.
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đề xuất: Ngành Du lịch Quảng Ninh cần tiếp tục triển khai chiến dịch “Hello Vietnam”, khuyến khích người dùng, các đơn vị doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sáng tạo nội dung ngắn về cảnh sắc, văn hóa, ẩm thực, phong cách sống của Quảng Ninh và chia sẻ trên nền tảng Tiktok. Đồng thời, nâng cao năng lực số cho các tổ chức và doanh nghiệp ngành Du lịch bằng cách tổ chức các khóa đào tạo chuyên môn về bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo Tiktok for Business và bộ giải pháp thương mại điện tử Tiktok Shop. Từ đó tận dụng tối đa nền tảng các mạng xã hội để tiếp cận đến đông đảo du khách trong và ngoài nước, nhất là đối tượng giới trẻ.
Quảng Ninh tích cực chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, đẩy mạnh hoạt động truyền thông quảng bá trên các nền tảng số khác nhau, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng xã hội. Cụ thể, tỉnh xây dựng các video chủ đề để phục vụ chiến dịch truyền thông trong nước và quốc tế. Xây dựng video clip quảng bá các chương trình trải nghiệm du lịch an toàn theo chủ đề “Quảng Ninh hấp dẫn 4 mùa”, trải nghiệm ẩm thực, khám phá để phát trên các kênh truyền hình có lượng người theo dõi lớn, như: S Việt Nam, VTV Travel và các nền tảng của mạng xã hội như: Facebook, Instagram, YouTube… Đồng thời, tuyên truyền du lịch Quảng Ninh trên hạ tầng thông tin truyền thông của tỉnh; xây dựng chuyên trang Radio Du lịch Quảng Ninh, xây dựng bản đồ du lịch tương tác thông minh “3S/360 độ tỉnh Quảng Ninh” để thu hút khách du lịch.
Thùy Dương